Tìm hiểu đặc điểm và phân loại trạm biến áp ngoài trời

Tìm hiểu đặc điểm và phân loại trạm biến áp ngoài trời
Ngày đăng: 08/10/2022 06:12 PM

    Trạm biến áp có vai trò rất quan trọng trong hệ thống năng lượng. Do sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống năng lượng điện mà các trạm biến áp xuất hiện ngày càng nhiều. Một trong số đó được nhiều người quan tâm đó là trạm biến áp ngoài trời. Hãy cùng tìm hiểu xem trạm biến áp có những kiểu nào?

    Trạm biến áp ngoài trời là gì?
    Trạm biến áp ngoài trời là một trong những dạng biến áp được sử dụng phổ biến trong ngành điện hiện nay. Trạm biến áp có tác dụng dùng để truyền tải công suất điện lớn từ nơi sản xuất tới nơi tiêu thụ, sử dụng trạm biến áp nhằm tăng điện áp và hạn chế tổn suất công suất và giảm giá thành tiết kiệm chi phí đầu tư về đường dây.

    Đặc điểm của trạm biến áp ngoài trời đó là thường được sử dụng cùng với trạm biến áp trung gian có công suất lớn, do vậy mà máy biến áp và các thiết bị được sử dụng thường có kích thước rất lớn, cần được lắp đặt tại một không gian rộng.

    Hình ảnh trạm biến áp ngoài trời
    Chính vì vậy những trạm biến áp này thường thích hợp lắp đặt ngoài trời, tuy nhiên nó cũng có những hạn chế nhất định như mỹ quan không phù hợp, do đó mà những loại trạm này thường chỉ sử dụng tại các khu công nghiệp hay các khu sản xuất mà ít dùng ở các khu đô thị.

    Có những kiểu trạm biến áp ngoài trời nào?
    Với loại trạm này thường có 4 kiểu đang được sử dụng phổ biến hiện chính là trạm nền, trạm hợp bộ, trạm giàn, trạm treo.
    Trạm nền: Đây là loại trạm biến áp thường được sử dụng tại những nơi có điều kiện đất đai rộng rãi như ở các vùng nông thôn, cơ quan, xí nghiệp vừa và nhỏ. Thiết bị của trạm này được đặt trên cột, máy biến áp thường là 3 máy biến áp một pha hoặc một máy biến áp 3 pha được đặt dưới bệ xi măng dưới đất, trong khi đó tử phân phối hạ áp được đặt trong nhà.

    Có 4 kiểu trạm biến áp ngoài trời
    Khi xây dựng trạm nền xung quanh sẽ được bao bọc bởi tường rào bảo vệ, đường dây có thể là cáp ngầm hay dây trên không.

    Trạm treo: Đây là kiểu trạm mà các thiết bị cao và hạ áp đều được treo trên cột, trạm biến áp thường là tổ hợp ba máy biến áp hoặc 1 máy biến áp 3 pha. Khi sử dụng trạm này sẽ giúp tiết kiệm nhiều về kinh tế, nên thường được sử dụng làm trạm công cộng ở các khu dân cư, dạng máy này thường có công suất nhỏ.

    Trạm hợp bộ: Trạm này thi công lắt đặt đều dễ dàng, có độ an toàn cao và thường được đặt ở nền, hợp bộ với tủ điện thường đặt thành một khối.

    Trạm giàn: Đây là kiểu trạm mà các trang thiết bị đều được đặt ở các giá đỡ giữa 2 cột. Trạm được trang bị với 3 máy biến áp 1 pha hoặc một máy biến áp 3 pha. Trạm giàn thường được sử dụng ở các khu dân cư hoặc các phân xưởng.

    Như vậy với các thông tin về trạm biến áp ngoài trời sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn so với các loại trạm biến áp có mặt trên thị thường để có sự lựa chọn đúng đắn phù hợp với mục đích sử dụng điện của gia đình.

    Zalo
    Hotline