THI CÔNG LẮP ĐẶT TRẠM BIẾN ÁP KIỂU TREO CHO KCN TẠI ĐỒNG NAI

THI CÔNG LẮP ĐẶT TRẠM BIẾN ÁP KIỂU TREO CHO KCN TẠI ĐỒNG NAI
Ngày đăng: 21/10/2022 04:06 PM

    1. Trạm biến áp treo là gì? Thế nào là 1 trạm biến áp treo

         Trạm biến áp treo là loại trạm mà toàn bộ các trang thiết bị bảo vệ và máy biến áp đều được đặt ngoài trời trên các giá đỡ được gia công bằng sắt mạ kẽm và được bắt giữa hai cột. Trạm được trang bị ba máy biến áp một pha hay một máy biến áp ba pha có công suất đến 630 kVA, cấp điện áp đến 35, 22 kV /0,4 kV.

         Phần đo đếm điện năng có thể thực hiện phía trung áp hay phía hạ áp. Tủ phân phối hạ áp đặt trên giàn giữa hai cột hoặc tủ được bắt ôm vào 1 cột điện dàn trạm. Đường dây trung thế đến cấp nguồn cho trạm biến áp có thể là đường dây trên không hay đường cáp ngầm.

         Trạm treo thường tiết kiệm đất nên thường cung cấp điện cho khu dân cư hay các nhà máy phân xưởng. Loại trạm treo có chi phí xây dựng rẻ nhưng tính thẩm mỹ không cao và đòi hỏi khoảng cách hành lang an toàn lưới điện phải lớn.

     

    Hình ảnh thi công trạm biến áp treo

    2. Cấu tạo trạm biến áp treo

         Trạm biến áp treo cấu tạo gồm: Máy biến áp, các thiết bị đóng cắt bảo vệ,  bệ móng dàn trạm và cột bê tông ly tâm, hệ thống xà mạ kẽm và đường dây trung thế cấp nguồn trung thế cho máy biến áp

    Máy biến áp: Có thể là sử dụng 1 máy ba máy biến áp 3 pha hoặc sử dụng 3 máy biến áp 1 pha, thông thường sử dụng 1 máy biến áp 3 pha có công suất đến 630KVA. Máy biến áp có thể là 1 cấp điện áp hoặc 2 cấp điện áp trung thế tùy theo cấp điện áp của lưới điện lực

    Thiết bị đóng cắt và bảo vệ trung thế: Gồm Cầu dao cách ly hoặc cầu dao phụ tải, chống sét van, cầu chì tự rơi. Trong đó cầu dao dùng để đóng hoặc ngắt diện trung thế tới trạm biến áp, Chống sét van để bảo vệ trạm biến áp tránh tác động của dòng xung sét trên đường dây lan tới, Cầu chì tự rơi dùng để bảo vệ máy biến áp khi bị ngắn mạch quá tải. Các thiết bị cầu dao, chống sét van, cầu chì tự rơi phải được lựa chọn và sử dụng theo cấp điện áp của lưới điện lực

    Hạ áp: Gồm tủ hạ thế có sử dụng aptomat theo gam công suất máy biến áp, tùy theo công suất máy để tính dòng định mức của máy biến áp sau đó lựa chọn aptomat có dòng định mức cao hơn 1 cấp. Phía hạ áp phải lắp đặt tụ bù công suất giúp giảm lượng điện hao hụt và tiết kiệm chi phí cho người sử dụng.

    Móng dàn trạm và cột điện bê tông: Hệ thống móng dàn trạm biến áp để chôn 2 cột điện dàn trạm biến áp. Hệ thống này được đúc bằng bê tông phải vững chắc để nâng và đỡ toàn bộ dàn trạm biến áp và máy biến áp. Móng dàn trạm phải được đúc và đổ theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và kích thước theo thiết kế. Dưới phần đáy móng phải được đóng cọc tre nếu như nền đất yếu không đảm bảo kết cấu chịu lực.

    Cột điện dàn trạm biến áp thường được sử dụng cột bê tông ly tâm có chiều cao cột tới 12m, nếu trạm biến áp vượt đường giao thông thì phải sử dụng cột có chiều cao hơn 12m. Đối với lưới điện 24kv thì tâm dàn trạm là 2,6m và lưới điện áp 35kv thì tâm dàn trạm là 2,8m. 

    Hệ thống xà mạ kẽm: Dùng lắp gá trên 2 cột bê tông ly tâm nhằm mục đích đỡ máy biến áp và các thiết bị đóng cắt bảo vệ trạm. Các xà này được gia công hàn bằng vật liệu sắt hình sau đó mạ kẽm nhúng nóng đảm bảo không bị oxi hóa ngoài môi trường. Hệ thống xà này cần được gia công chắc chắn để chịu được tải trọng của máy biến áp có thể lên tới và tấn.

    Hệ Thống tiếp địa trạm biến áp cũng được gia công từ sắt mạ kẽm và được đóng xuống đất tạo tiếp địa làm việc và tiếp địa an toàn cho trạm biến áp

     Đường dây trung thế: Dùng để cấp điện trung thế từ lưới điện lực vào trạm biến áp, đường dây này dài hay ngắn tùy thuộc vào khoảng cách từ trạm biến áp của khách hàng tới đường dây trung thế của lưới điện lực. Tùy theo địa hình và yêu cầu của khách hàng mà đường dây trung thế cấp vào trạm biến áp có thể là đường dây không hoặc đường cáp ngầm.

    3. Ưu nhược điểm của trạm biến áp treo

    Mỗi loại trạm biến áp đều có ưu nhược điểm khác nhau tuy nhiên trạm biến áp treo khi đưa vào sử dụng sẽ mang lại những ưu điểm vượt trội so với các loại trạm khác như:

    Ưu điểm

    +Ưu điểm lớn nhất của trạm biến áp treo là giá thành rẻ, trạm thường có mức đầu tư nhỏ do vậy mà trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho các nhà đầu tư khi muốn sử dụng hệ thống mạng lưới điện ổn định.

    + Vì những thiết bị của trạm biến áp treo thường được treo trên một cột do vậy không tốn diện tích mặt đất, diện tích chiếm dụng của trạm khoảng 10m2 nên trạm thường được sử dụng trong các khu dân cư đông đúc.

    + Trạm có công suất nhỏ do vậy phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều người.

    + Đây là một loại trạm phổ biến, nên người sử dụng không quá khó khăn trong việc tìm kiếm và đưa vào sử dụng.

    Nhược điểm

    + Bảo vệ trung thế cảu máy biến áp chỉ sử dụng cầu chì tự rơi kết hợp với chống sét van nên mức độ bảo vệ không cao đồng thời công suất máy biến áp bị giới hạn đến 630KVA.

    + Vì trạm được đặt ngoài trời nên hệ số an toàn cung cấp điện không cao nhất là những ngày mưa bão dễ vi phạm an toàn hành lang lưới điện

    + Đây là loại trạm hở nên hệ số an toàn thấp, khi sử dụng cần thận trọng trong quá trình vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa mới giúp máy có thể hoạt động hết công suất của mình.

    + Tuy những thiết bị của trạm được treo gọn trên một cột, tuy nhiên nó cũng gây mất mỹ quan nên hiện nay loại trạm này thường được sử dụng ở các vùng xa ngoại thành, xa khu dân cư…

         Như vậy với những thông tin về ưu nhược điểm của trạm biến áp treo mà chúng tôi nêu trên hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn để từ đó có thể đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.

    4. Nhà thầu thi công lắp đặt trạm biến áp treo

           Công ty Xây Dựng Điện Hưng Thịnh Phát là nhà thầu chuyên tư vấn thiết kế thi công trạm biến áp các loại tại Đồng Nai và các tỉnh khu vực Miền Nam. Đến với chúng tôi quý khách hàng sẽ được tư vấn để lựa chọn phương án xây dựng trạm biến áp tối ưu nhất. Thiết kế và thi công trạm biến áp trọn gói theo hình thức chìa khóa trao tay. Mọi công việc nhà thầu sẽ thực hiện cho tới lúc hoàn thành đóng điện. 

          Chúng tôi báo giá và thi công các trạm biến áp treo như: báo giá trạm biến áp treo 100kva, báo giá trạm biến áp treo 180kva, báo giá trạm biến áp treo 250kva, báo giá trạm biến áp treo 320kva, báo giá trạm biến áp treo 400kva, báo giá trạm biến áp treo 500kva, báo giá trạm biến áp treo 560kva, báo giá trạm biến áp treo 630kva, báo giá trạm biến áp treo 705kva, báo giá trạm biến áp treo 800kva, báo giá trạm biến áp treo 1000kva, báo giá trạm biến áp treo 1250kva, báo giá trạm biến áp treo 1500kva, báo giá trạm biến áp treo 1800kva, báo giá trạm biến áp treo 2000kva, báo giá trạm biến áp treo 2500kva, báo giá trạm biến áp treo 3200kva.....

    Dịch vụ thi công lắp đặt trạm biến áp treo của công ty Xây Dựng Điện Hưng Thịnh Phát tại các tỉnh thành như:

    • Thi công lắp đặt trạm biến áp treo tại Đồng Nai
    • Thi công lắp đặt trạm biến áp treo tại Bình Dương
    • Thi công lắp đặt trạm biến áp treo tại HCM
    • Thi công lắp đặt trạm biến áp treo tại Long An
    • Thi công lắp đặt trạm biến áp treo tại Bà Rịa Vũng Tàu
    • Thi công lắp đặt trạm biến áp treo tại Lâm Đồng
    • Thi công lắp đặt trạm biến áp treo tại Tây Ninh

          Và còn tại các tỉnh thành khác. Khi quý khách hàng có nhu cầu thiết kế thi công lắp đặt trạm biến áp treo hãy liên hệ với chúng tôi. Công ty Xây Dựng Điện Hưng Thịnh Phát cam kết sẽ làm hài lòng quý khách hàng về uy tín và chất lượng công trình.

    Zalo
    Hotline