Tại sao phải lắp tủ tụ bù?

Tại sao phải lắp tủ tụ bù?
Ngày đăng: 10/10/2022 09:01 AM

    Tại sảo phải lắp tủ tụ bù?Thứ nhất, giảm giá thành tiền điệnThứ hai, tối ưu hoá kinh tế – kỹ thuật Thứ ba, cải thiện hệ số công suất

    Có khá nhiều bạn đặt ra câu hỏi: Tại sao phải lắp đặt tủ tụ bù? Để trả lời cho câu hỏi này mời các bạn đọc và hiểu bài viết sau đây ạ.

    Thứ nhất, giảm giá thành tiền điện

    tại sao phải lắp tủ tụ bù

    Nâng cao hệ số công suất đem lại những ưu điểm về kỹ thuật và kinh tế, đặc biệt là giảm tiền điện.

    Việc tiêu thụ năng lượng phản kháng vượt quá 40% năng lượng tác dụng (tgφ > 0,4: đây là giá trị thoã thuận với công ty cung cấp điện) thì người sử dụng năng lượng phản kháng phải trả tiền hàng tháng theo qui định và giá hiện hành.

    Do đó, tổng năng lượng phản kháng được tính tiền cho thời gian sử dụng sẽ là:

    kVAr ( phải trả tiền ) = KWh ( tgφ – 0,4)

    Mặc dù được lợi về giảm bớt tiền điện nhưng người sử dụng cần cân nhắc đến yếu tố phí tổn do mua sắm, lắp đặt bảo trì các tụ điện để cải thiện hệ số công suất.

     

    Thứ hai, tối ưu hoá kinh tế – kỹ thuật    

    Cải thiện hệ số công suất cho phép người dùng máy biến áp, thiết bị đóng cắt và cáp nhỏ hơn,…đồng thời giảm tổn thất điện năng và sụt áp trong mạng điện.

    Hệ số công suất cao cho phép tối ưu hoá các phần tử cung cấp điện. Khi đó các thiết bị điện không cần định mức dư thừa. Tuy nhiên để đạt được kết quả tối ưu, cần đặt tụ cạnh từng phần tử của thiết bị tiêu thụ công suất phản kháng.

    Thứ ba, cải thiện hệ số công suất

    Để cải thiện hệ số công suất của mạng điện, các bạn cần một bộ tụ điện làm nguồn phát công suất phản kháng. Phương pháp này được gọi là bù công suất phản kháng.

    tại sao phải lắp tủ tụ bù

    Tải mang tính cảm có hệ số công suất thấp sẽ nhận thành phần dòng điện phản kháng từ máy phát đưa đến qua hệ thống truyền tải phân phối. Do đó kéo theo tốn thất công suất và hiện tượng sụt áp.

    Khi mắc các tụ song song với tải, dòng điện có tính dung của tụ sẽ có cùng đường đi như thành phần cảm kháng của dòng tải. Từ đó, hai dòng điện này sẽ triệt tiêu lẫn nhau IC = IL. Như vậy, không còn tồn tại dòng phản kháng qua phần lưới phía trước vị trí đặt tụ.

    Đặc biệt ta nên tránh định mức động cơ quá lớn cũng như chế độ chạy không tải của động cơ. Lúc này hệ số công suất của động cơ rất nhỏ (0,17) do lượng công suất tác dụng tiêu thụ ở chế độ không tải cũng rất nhỏ.

    Tại sao phải lắp đặt tủ tụ bù? Bạn đọc đã có câu trả lời sau khi tham khảo bài viết này rồi đúng không ạ? Mọi câu hỏi hay thắc mắc, các bạn vui lòng để lại bình luận chúng tôi sẽ giải đáp sớm nhất có thể.

    Zalo
    Hotline