Nguyên lý làm việc máy biến áp điện 1 chiều

Nguyên lý làm việc máy biến áp điện 1 chiều
Ngày đăng: 22/10/2022 03:02 PM

    1. Công dụng máy biến áp điện 1 chiều

    Là sử dụng một mạch điện có nhiệm vụ chuyển đổi nguồn điện 1 chiều từ hiệu điện thế này sang hiệu điện thế khác.

    Máy biến áp này giữ một vai trò quan trọng đới với các thiết bị điện từ xách tay như laptop hay điện thoại. Các thiết bị này thường sử dụng các mạch nhỏ do đó đòi hỏi các điện thế khác nhau và có sự khác biệt so với điện thế của pin.

     

    máy biến áp điện 1 chiều

    2. Nguyên lý hoạt động máy biến áp điện 1 chiều

    Máy biến áp điện 1 chiều hoạt động theo 2 phương pháp thay đổi:

    2.1 Phương pháp đóng mở 

    Với phương pháp này thì các thiết bị này được thực hiện bằng việc chuyển đổi 1 dòng điện 1 chiều đi qua một cuộn cảm hoặc cục biến áp theo một tần số nhất định, để năng lượng trong đó dưới dạng từ, sau đó lại ngắt dòng điện 1 chiều để năng lượng đã chuyển lưu dòng điện 1 chiều với một điện thế có thể điều chỉnh được.

    Bằng cách thay đổi thời gian đóng mở, điện thế của dòng điện ra có thể điều chỉnh được, kể cả khi công suất tiêu thụ thay đổi. Với phương pháp hiệu điện thế này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn khi sử dựng sp với những phương pháp chuyển đổi hiệu điện thế tuyến tính vì không phải giải quyết tỏa nhiệt thừa.

    máy biến áp điện 1 chiều

    2.2 Phương pháp tuyến tính

    Phương pháp này đơn giản hơn, máy biến áp điện 1 chiều sẽ dùng 1 chuỗi điện trở để tạo nên hiệu điện thế đầu ra thấp hơn. Tuy nhiên, nó có khá nhiều nhược điểm như:

    Không thay đổi được tiện áp ra

    Hiệu suất thấp

    Tỏa nhiệt nhiều

    Cần phải biết điện trở của tải

    Không tạo được hiệu điện thế thấp hơn điện vào.

    Qua trên, các bạn có thể thấy máy biến áp điện 1 chiều hoạt động theo 2 phương pháp. Và mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm nhất định.

    Zalo
    Hotline