Một số lưu ý quan trọng khi bảo trì trạm biến áp

Một số lưu ý quan trọng khi bảo trì trạm biến áp
Ngày đăng: 08/10/2022 06:19 PM

    Cũng giống như máy biến áp, trạm biến áp là một trong những thiết bị vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo điện lưới ổn định cho công việc kinh doanh, sản xuất. Vậy trong quá trình bảo trì trạm biến áp người bảo dưỡng cần lưu ý những gì?

    Trạm biến áp

    Tại sao phải bảo trì trạm biến áp?

    Trạm biến áp là một trong những thiết bị vô cùng quan trọng để đảm bảo sự ổn định cũng như tận dụng tối đa mạng lưới điện. Trạm biến áp nhằm biến đổi dòng điện cao áp xuống dòng điện hạ áp để phục vụ cho hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, do phải hoạt động thường xuyên nên việc bảo trì, bảo dưỡng trạm biến áp là điều vô cùng quan trọng.

    Cùng với đó, việc bảo dưỡng trạm biến áp tại các cơ sở sản xuất sử dụng một nguồn điện năng lớn sẽ giảm thiểu được những hậu quả về các sự cố điện có thể xảy ra. Đặc biệt là tránh được những nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng cũng như các máy móc phục vụ quá trình sản xuất.

    Việc hư hỏng các trạm biến áp không chỉ làm ảnh hưởng đến năng lượng sản xuất mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

    Đồng thời việc bảo trì trạm biến áp còn giúp tăng tuổi thọ và thời gian sử dụng cho máy biến áp.

    Các nguyên nhân chính gây hư hỏng trạm biến áp

    1. Do quá trình sản xuất, lắp ráp

    Một trong những việc khiến trạm biến áp thường xuyên hư hỏng một phần là do quá trình sản xuất chất lượng kém. Các nguyên vật liệu lắp ráp không đảm bảo chất lượng. Việc nhập các vật liệu không tốt, giá thành rẻ sẽ gây ra những rủi ro đến khách hàng.

    Theo đó rất nhiều trạm biến áp bị han gỉ, động cơ bị hỏng hóc thường xuyên, tiếng máy nổ khác thường sau vài lần sử dụng.

    2. Do trạm biến áp hoạt động quá công suất

    Việc trạm biến áp hoạt động quá công suất cũng làm máy nóng lên. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến động cơ không được đảm bảo vận hành, rất dễ gây ra tình trạng chập cháy trong quá trình sử dụng.

    3. Do việc bảo dưỡng kém chất lượng

    Trong quá trình bảo dưỡng, những thợ máy bảo dưỡng thường kiểm tra nhanh ẩu, khiến việc bảo dưỡng có cũng như không. Chính vì vậy mà việc sửa chữa bảo dưỡng trạm biến áp phải được quan tâm một cách cụ thể. Tránh trường hợp làm ẩu gây hư hỏng đến máy.

    Chính vì vậy, theo ý kiến của các thợ bảo trì máy móc người dùng cần phải kiểm tra định kỳ trạm biến áp 3 tháng/ lần và kiểm tra bảo dưỡng máy biến áp MBA 6 tháng/lần.

    Zalo
    Hotline