Cách tăng tuổi thọ máy biến áp

Cách tăng tuổi thọ máy biến áp
Ngày đăng: 22/10/2022 02:48 PM

    Cách tăng tuổi thọ cho máy biến áp: Tăng tuổi thọ cho giấy cách nhiệt. Thay mới các thiết bị hư hỏng. Cần có chế độ bảo trì định kỳ.

    Việc thay đổi liên tục công suất của dòng điện sẽ khiến cho máy dễ gặp sự cố và bị hư hỏng. Vậy làm thế nào mới có thể tăng tuổi thọ máy biến áp? Rất đơn giản thui ạ, mời các bạn theo dõi thông tin dưới đây.

    1. Nguyên nhân giảm tuổi thọ máy biến áp

    1.1 Do bị ẩm

    Trong quá trình vận hành, lượng nước bên trong của máy biến áp tăng cao làm ẩm giấy cách điện giữa các cuộn dây dẫn. Sau khi làm ẩm giấy cách điện, lượng nước này sẽ tiếp tục thẩm thấu sau vào các vật liệu cách điện, cách nhiệt bao bọc trong các cuộn dây.

    Do vậy, làm suy giảm khả năng cách điện ở giữa các cuộn dây. Dẫn đến tình trạng máy móc rất dễ bị chập cháy trong quá trình vận hành.

    1.2 Do vận hành liên tục trong một thời gian dài mà không được bảo dưỡng

    Trường hợp máy biến áp sử dụng hết công suất trong sản xuất và trong thời gian dài ngày, máy cũng không được bảo dưỡng thì độ bền sẽ giảm đi đáng kể.

    Bên cạnh đó, khả năng cách điện bị giảm và mất đi thì nhiệt độ cao sẽ dẫn đến tình trạng phóng ra các tia lửa điện trong hệ thống xử lý tỏng của máy.

    tuổi thọ máy biến áp

    2. Cách gia tăng tuổi thọ cho máy biến áp

    2.1 Tăng tuổi thọ cho giấy cách nhiệt

    Như đã phân tích ở trên, một trong những trường hợp làm cho máy bị hỏng là bộ phận bên trong của máy biến áp bị hỏng là do giấy cách nhiệt bị ẩm. Vì vậy, việc trùng tu, bảo dưỡng bộ phận giấy cách nhiệt của máy biến áp là rất cần thiết.

    2.2 Thay mới các thiết bị hư hỏng

    Có một số trường hợp máy biến áp bị hỏng một số bộ phận bên trong. Vậy nên người sử dụng cần thay thế mới các thiết bị bị hư hỏng trong máy sẽ không ảnh hưởng nhiều đến quá trình hoạt động của máy. Đồng thời, máy biến áp của bạn sẽ hoạt động khỏe hơn, đảm bảo độ bền cho máy hơn.

    2.3 Cần có chế độ bảo trì định kỳ

    Một vấn đề mà rất nhiều người mắc phải khi sử dụng máy biến áp đó là khi nào máy biến áp bắt đầu có vấn đề, thì mọi người mới tính đến các phương pháp như sửa chữa hoặc mới bắt đầu thay mới. Khi máy đã gặp vấn đề rồi thì điều đó sẽ không hề có tác dụng tốt khi bạn muốn tăng tuổi thọ cho máy.

    Thay vào đó, sau khoảng thời gian từ 2 – 4 tháng sau khi vận hành, mọi người nên có chế độ bảo dưỡng cho máy, và lau sạch những vết dầu mỡ bám trên hệ thống dây, đồng thời xem xét kiểm tra tổng thể các bộ phận của máy để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

    Bài viết khác

    Zalo
    Hotline