Các yếu tố cần thiết để thiết kế máy biến áp khô

Các yếu tố cần thiết để thiết kế máy biến áp khô
Ngày đăng: 08/10/2022 06:32 PM

    Để thiết kế được một máy biến áp khô thì cần những yếu tố nào? Các bạn hãy tham khảo các thông số quan trọng để thiết kế cho một mấy biến áp khô.

    Để thiết kế được một máy biến áp khô thì cần những yếu tố nào? Các bạn hãy tham khảo các thông số quan trọng để thiết kế cho một mấy biến áp khô.

    Lựa chọn loại cách điện

     

    Cấp cách điện F và H được sử dụng để cách điện cuộn dây sơ cấp và cuộn dây thứ cấp. Bởi các lớp này chịu được nhiệt độ cao, lớp cách điện F chịu được nhiệt độ là 155oC và 180oC đối với lớp cách điện H.

    Nhựa vecni và nhựa polyester thường được sử dụng làm vật liệu cách điện của cuộn dây. Không chỉ có khả năng chịu được nhiệt độ, độ bền cơ học mà cường độ điện môi và khả năng chống sốc nhiệt cũng là những yếu tố cơ bản cần có trong việc lựa chọn cách điện cho các cuộn dây.

    Lựa chọn vật liệu cuộn dây

    Đồng và nhôm sẽ được sử dụng để làm cuộn dây. Vẫn biết rằng, dây đồng  dẫn điện tốt hơn nhưng dây nhôm lại tiết kiệm chi phí và có trọng lượng thấp. Đối với cùng một dòng điện như nhau, dây dẫn đồng với tiết diện ít hơn được sử dụng làm vật liệu trong máy biến áp. Cuộn dây đồng có độ bền cơ học cao hơn cuộn dây nhôm.

    Lựa chọn vật liệu lõi từ với tổn hao từ trễ thấp

    Lựa chọn vật liệu lỡi từ là việc cực kỳ quan trọng trong thiết kế máy biến áp. Vật liệu lõi từ phải đẩm bảo có độ từ thẩm cao và độ từ trễ thấp. Nhưng cả hai điểu đó không thể đạt được trong bất kỳ loại vật liệu lõi từ nào. Thép silicon, CRGO,.. được sử dụng để cho độ từ trễ thấp thì độ từ thẩm lại cao.

    Sự điều chỉnh điện áp

    máy biến áp khô là gì

    Khi điện áp phía thứ cấp máy biến thế giảm đột ngột do tăng tải, sự điều chỉnh điện áp không được tốt. Sự điều chỉnh điện áp không tốt là do máy biến áp có điện kháng rò bên trong cao hơn. Do đó, điện kháng rò được giữ ở mức 2% trong quá trình thiết kế.

    Tuổi thọ

    Tuổi thọ của máy biến áp phụ thuộc vào sự phá hủy cách điện bên trong do hiệu ứng tăng nhiệt của máy biến áp do quá tải. Thông thường cấp cách điện B, F và H thích hợp hơn với máy biến áp khô để chịu được nhiệt độ cao hơn gồm cả nhiệt độ môi trường xung quanh. Vì vậy, máy biến áp phải được thiết kế với độ tăng nhiệt trong điều kiện vận hành đầy tải.

    Tổn hao

    Tổn hao không tải nghãi là tổn hao lõi thép và dòng xoáy không phụ thuộc vào điều kiện tải. Tuy nhiên, trong điều kiện mang tải xảy ra tổn thất đồng bao gồm cả tổn thất sắt làm tăng giá trị điều chỉnh điện áp, đồng nghĩa với việc điều chỉnh điện áp kém. Điến kháng bị rò và điện trở cuộn dây phải ở trong giá trị vừa phải để giảm thiểu tổn hao này và điều chỉnh điện áp tốt hơn nên hiệu quả sẽ cao hơn.

    Quá tải

    Nếu máy biến áp quá tải trong thời gian dài thì sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến máy biến áp. Quá tải là nguyên nhân gây ra quá nhiệt khi máy biến áp phải đáp ứng yêu cầu kết nối lại. Theo đó, gây tổn thất đồng bên trong máy biến thế và gây hư hỏng máy biến áp.

    Để khắc phục, chúng ta cần làm máy cuộn dây. Để làm mát thì trong máy biến áp không dùng quạt làm mát.

    Hệ số K

    Là khả năng chịu được nhiệt sinh ra bởi dòng điện không sin trong cuộn dây biến áp. Thiết kế chắc chắn của máy biến áp chắc chắn ảnh hưởng đến hệ số K và tuổi thọ máy biến áp.

    Mức cách điện

    Trong thiết kế máy biến áp, điều chỉnh mức cách điện là một yếu tố rất quan trọng. Hay nói cách khác, mức cách điện được lựa chọn dựa trên mức điến áp xung cơ bản và quá điện áp hệ thống. Mức cách điện chắc chắn sẽ làm tăng tuổi thọ của máy biến áp.

    Zalo
    Hotline