Các phương pháp bảo vệ máy biến áp

Các phương pháp bảo vệ máy biến áp
Ngày đăng: 10/10/2022 08:51 AM

    Các phương pháp bảo vệ máy biến áp là gì? Dưới đây, chúng tôi đã liệt kê 4 phương pháp cơ bản để giúp các bạn bảo vệ máy biến áp một cách tốt nhất.

    Các phương pháp bảo vệ máy biến áp là gì? Dưới đây, chúng tôi đã liệt kê 4 phương pháp cơ bản để giúp các bạn bảo vệ máy biến áp một cách tốt nhất.

    1. Bảo vệ cầu chì của máy

    phương pháp bảo vệ máy biến áp

    Cầu chì là bộ phận bảo vệ máy khi dòng điện bị quá tải hoặc chịu áp lực lớn. Trường hợp quá tải xảy ra thì cầu chì sẽ tự đóng ngắt dòng điện để tránh làm hỏng máy. Nên khi các bạn sử dụng máy cần kiểm tra kĩ lưỡng cầu chì xem chúng có mắc sự cố gì không, hoạt động có ổn định không.

    Nếu phát hiện ra sự cố ở cầu trì thì nên thay ngay lập tức để bảo vệ máy được tốt nhất.

    2. Sử dụng rơ le quá dòng điện

    Rơ le quá dòng thường được sử dụng ở những máy biến áp có công suất lớn khoảng từ 1000 đến 2000 KVA để hạn chế tình trạng quá tải của dọng điện khi lượng điện tăng cao.

    Đây là giải pháp an toàn hơn so với việc bảo vệ cầu chì ở các máy nhỏ.

     

    phương pháp bảo vệ máy biến áp

    3. Sử dụng bảo vệ so lệch dọc

    Nhiệm vụ của bảo vệ so lệch dọc là chống ngắn mạch giữa các cuộn dây của máy biến áp và tránh gây cản trở sự lưu thông của dòng điện.

    Nhưng biện pháp này chỉ được sử dụng ở các loại máy biến áp có công suất lớn và được lắp đặt ở lưới điện cao áp. Nó không được dùng cho các loại máy cỡ nhỏ và vừa.

    4. Bảo vệ chống chạm đất cuộn dây máy biến áp

    Loại bảo vệ chống chạm đất này chỉ được sử dụng cho máy biến áp trung tính nối đất để hạn chế tình trạng hỏng hóc của máy khi tiếp xúc trực tiếp với mặt đất.

    Để sử dụng loại bảo vệ chống chạm đất này, cần phải trang bị cho máy theo yêu cầu kỹ thuật của kỹ sư nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

    Lưu ý: Khi tiến hành lựa chọn loại bảo vệ máy thì phải dựa vào các trường hợp sự cố cụ thể và loại máy được sử dụng. Vì mỗi loại máy thì đều có những yêu cầu kỹ thuật khác nhau vì vậy bạn cần phải tìm hiểu thật kĩ trước khi quyết định.

    Bảo vệ máy biến áp là việc rất quan trọng. Máy có tốt thì mới kéo dài được tuổi thọ, tăng năng suất sản xuất của máy trong hệ thống điện.

    Zalo
    Hotline